Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2023

Chắc hẳn bạn cũng đã nghe về nhân sự bởi đây là bộ phận quan trong trong một tổ chức/doanh nghiệp. Vậy thực chất nghề nhân sự là làm gì? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Nhân sự là gì? 

Theo tổ chức Investopedia, “Human Resources (HR) is the division of a business that is charged with finding, screening, recruiting, training job applicants, and administering employee-benefit programs”.

Vì vậy, nhân sự (Human Resources - HR) là một bộ phận của doanh nghiệp, chuyên phụ trách tìm kiếm, sàng lọc, tuyển dụng ứng viên, đào tạo và quản lý các chương trình phúc lợi cho nhân viên.

Phòng Nhân sự trong tổ chức/doanh nghiệp là đầu mối giúp doanh nghiệp ứng phó với những thay đổi nhanh chóng trong môi trường kinh doanh hiện đại. Cũng như, đáp ứng sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng của thế kỷ 21.

2. 4 nhóm công việc chính trong bộ phận nhân sự 

2.1 Nhóm công việc tuyển dụng

Tuyển dụng là công tác thu hút; sàng lọc và lựa chọn ứng viên phù hợp cho vị trí công việc cần tuyển trong doanh nghiệp. Thành công của hoạt động tuyển dụng được đánh giá bởi số lượng vị trí trống được lấp đầy hay thời gian cần thiết để tuyển dụng. Có thể nói, đây là hoạt động chính giúp củng cố lực lượng lao động trong tổ chức.

2.2 Nhóm công việc hành chính

Bộ phận hành chính nhân sự quản lý những trải nghiệm tổng thể của nhân viên trong tổ chức. Nhân viên làm việc với các nhà quản lý để giải quyết các vấn đề của họ; xem xét đánh giá hiệu suất; thực thi các chính sách – quy trình của công ty; giám sát sự phát triển của tổ chức và điều tra nội bộ khi cần.

2.3 Nhóm công việc về lương thưởng và phúc lợi (C&B)

Nhân viên nhân sự C&B trong phòng nhân sự sẽ xây dựng cấu trúc lương thưởng và đảm bảo cung cấp những lợi ích cạnh tranh để thu hút và giữ chân nhân tài.

2.4 Nhóm công việc đào tạo và phát triển

Doanh nghiệp phải cung cấp cho nhân viên các công cụ cần thiết cho sự phát triển của họ. Trong đó có tổ chức cho nhân viên mới những khóa đào tạo định hướng giúp họ nắm vững nghiệp vụ cũng như hiểu rõ với văn hóa doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, một số bộ phận nhân sự cũng cung cấp những buổi tập huấn kỹ năng lãnh đạo và phát triển chuyên môn. Đào tạo lãnh đạo có thể dành cho các giám sát viên; quản lý mới được tuyển dụng; …

Lời kết: Nhân sự là gì? Mô tả về công việc nhân sự có gì thú vị? Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về nghề nhân sự rồi đúng không. Chia sẻ với chúng mình nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét