Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2023

KPI có thể được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Và KPI trong doanh nghiệp sẽ phản ánh hiệu quả hoạt động của mỗi cá nhân, phòng ban và toàn thể doanh nghiệp. Với mỗi vị ví, bộ phận sẽ có những chỉ số đánh giá KPI riêng.

1. KPI là gì? Chỉ số KPI là gì? 

KPI là gì? "KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số dùng để đánh giá hiệu suất, hiệu quả công việc. Hiểu đơn giản đây là công cụ đo lường chất lượng công việc qua các chỉ tiêu định lượng như tỷ lệ, số liệu cụ thể theo thời gian".

Từ định nghĩa này, quá trình tạo ra KPI phải gắn liền với một mong muốn trong khoảng thời gian cụ thể. Các câu hỏi dùng để xác định đó có phải chỉ số KPI không, bao gồm: 

+ Công ty mong muốn có kết quả gì? Tại sao?

+ Cách thức đo lường và tác động đến quá trình đạt được kết quả đó là gì?

+ Ai là người chịu trách nghiệm?

+ Làm thế nào để biết bạn, phòng ban của bạn đã đạt được kết quả như mục tiêu đã đề ra?

+ Xem xét và đánh giá quy trình đạt mục tiêu như thế nào?

2. Tìm hiểu 3 cấp độ KPI trong doanh nghiệp 

2.1 KPI công ty 

Chỉ số KPI ở cấp công ty tập trung vào "bức tranh" tổng thể và hiệu suất kinh doanh của toàn bộ doanh nghiệp. Vì vậy, KPI công ty là bộ KPI cấp cao, hướng tới mục tiêu chung và mang tính chiến lược. 

Để xây dựng KPI này, không chỉ cần một tầm nhìn bao quát, các CEO cũng phải có cái nhìn chi tiết, xuất phát từ các khía cạnh và vấn đề trong doanh nghiệp. Nếu đi quá rộng hay chung chung, KPI sẽ không thể nào được đo lường một cách chính xác và sát với tình hình thực tiễn. 

2.2 KPI phòng ban

Một doanh nghiệp có nhiều phòng ban khác nhau như kinh doanh, nhân sự, kỹ thuật, marketing, ... với tính chất công việc riêng biệt. Do đó, mỗi phòng ban này sẽ xây dựng và triển khai bộ chỉ tiêu KPI không giống nhau. 

2.3 KPI cá nhân

Có thể nói, KPI cá nhân sẽ phụ thuộc rất nhiều vào KPI phòng ban. Đây sẽ là chỉ số KPI cụ thể để trực tiếp đo lường hiệu quả công việc, tiến độ của nhân viên trong doanh nghiệp. 

Lời kết: Trên đây là định nghĩa KPI là gì và các cấp độ KPI trong doanh nghiệp. Mong rằng với bài viết này bạn đã hiểu hơn về chỉ số hiệu suất đặc biệt này. 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét