Thứ Tư, 19 tháng 10, 2022

Thẻ điểm cân bằng (BSC) là một công cụ quản trị chiến lược hữu ích trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, BSC chỉ thực sự hiệu quả nếu áp dụng hợp lý. Vậy sử dụng BSC như thế nào? 

1. Kiểm soát các dữ liệu với mô hình BSC

Nếu doanh nghiệp đang có quá nhiều dữ liệu cần đưa vào mô hình BSC, hãy bắt đầu với việc xác định rõ chiến lược và đặt nó lên một trang giấy. Có thể tham khảo quy trình đặt dữ liệu vào BSC sau đây: 

- Giới hạn số lượng các yếu tố mục tiêu, khoảng 10 - 15 mục tiêu cho toàn bộ 4 thước đo trong BSC. 

-  Chuẩn bị những câu hỏi cho từng yếu tố mục tiêu trước mỗi cuộc họp. Bên cạnh đó, nhấn mạnh vào tình trạng của các con số có thể đo lường được.

- Tổng hợp tài liệu của tất cả các yếu tố mục tiêu cùng các câu hỏi và gửi tới nhân viên 1-2 ngày trước khi mỗi cuộc họp. Đồng thời, yêu cầu họ nghiên cứu trước. 

- Đưa ra và ghi chép lại quyết định trong các cuộc họp đánh giá chiến lược kinh doanh. 

2. Đo lường/đánh giá các yếu tố mục tiêu trong BSC

Bước tiếp theo, bạn sử dụng các ký hiệu hoặc màu sắc để đánh dấu các yếu tố mục tiêu trong BSC. Chẳng hạn dùng màu sắc cho từng cấp độ: 

- Màu đỏ: yếu tố mục tiêu cần bổ sung thêm tài nguyên hoặc sự hỗ trợ từ bên ngoài để mọi thứ trở lại đúng hướng. 

- Màu vàng: yếu tố mục tiêu gần như đã đúng hướng hoặc gặp một chút trở ngại có thể giải quyết được. 

- Màu xanh: yếu tố mục tiêu đang đi đúng hướng. 

3. Gắn KPI ứng với các yếu tố mục tiêu

Với mỗi mục tiêu, hãy đặt các KPI tương ứng. KPI càng sát với tình hình thực tế mà bạn đo lường và đánh giá thì hiệu quả cành cao. Dựa vào đánh giá KPI, doanh nghiệp dễ dàng xác định khoảng cách giữa hiệu suất làm việc thực tế của doanh nghiệp và mục tiêu đặt ra. Từ đó, có kế hoạch điều chỉnh phù hợp. 

4. Kết nỗi các yếu tố mục tiêu với nhau

Nên sử dụng mũi tên một chiều để kết nối các yếu tố mục tiêu. Ngoài ra, bạn có thể linh hoạt kết nỗi hai mục tiêu trong cùng thước đo, gom 2 mục tiêu thành nguyên nhân của một mục tiêu khác hay một mục tiêu dẫn tới hai mục tiêu khác. Miễn là những mục tiêu này không đứng một mình. 

Trên đây là cách ứng dụng BSC trong doanh nghiệp. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ triển khai BSC hiệu quả nhất nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét