Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2022

Cùng tìm hiểu sự ra đời và phát triển của KPI trong bài viết hôm nay nhé!

1. Sự xuất hiện lần đầu tiên của KPI

Người ta cho rằng, KPI đã được khởi đầu bởi các vị hoàng đế nhà Ngụy (Trung Quốc) vào thế kỷ thứ 3. Họ đánh giá các thành viên hoàng tộc đã hành động như thế nào bằng các tiêu chí được đặt ra bởi Hoàng đế. Dựa trên các tiêu chí này, hoàng đế sẽ ra quyết định ban thưởng hay xử phạt đối với các thành viên hoàng gia. 

2. Robert Owen với "màn hình im lặng" 

Đánh giá về hiệu quả công việc trong ngành công nghiệp có thể bắt đầu bởi Robert Owen vào những năm 1800. Owen đã theo dõi hiệu suất tại các nhà máy bông ở Scotland bằng cách sử dụng "màn hình im lặng". Đó là những bảng gỗ nhỏ với màu sắc khác nhau tương ứng từng cấp độ được đặt trên bàn làm việc của người lao động. 

  • Black - Bad! (Tệ)
  • Blue - Indifferent (Không tốt cũng không tệ)
  • Yellow - Good (Tốt) 
  • White - Excellent (Xuất sắc)

3. Sự phát triển của KPI của những năm 1900

Những phương pháp thủ công dần thay đổi từ những năm 1900 khi quân đội và các ngành công nghiệp thể hiện nhu cầu về một phương pháp đánh giá hiệu quả hơn. Gần như mọi ngành nghề đều cần hệ thống giám sát hiệu suất để đảm bảo sự sắp xếp nhân sự hợp lý trong hệ thống phân cấp của tổ chức.

Trong những năm 1900, việc quản lý hiệu suất cá nhân hay KPI đã được định hình theo hai xu hướng chính. 

- Xu hướng thứ nhất là gia tăng tính phổ biến của việc tự đánh giá hiệu suất. Sự gia tăng của việc tự đánh giá hiệu quả công việc này phải diễn ra một cách tự nhiên. Do nền kinh tế lúc đó đang bị chi phối bởi các nhân viên tri thức, độc lập hơn trong việc ra quyết định và quản lý các quy trình làm việc.

- Xu hướng thứ hai là sự kết hợp giữa quản lý hiệu quả chiến lược và quản lý hiệu suất cá nhân. Xu hướng này mới diễn ra trong những năm gần đây, mà bạn thường nhìn thấy là BSC và KPI. 

Trên đây là sơ lược lịch sử và sự phát triển của KPI. Đừng bỏ qua những bài viết tiếp theo về KPI của chúng mình nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét