Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

(HR) Bộ phậnnhân sựcần xây dựng các chính sách mới để đối phó với thời kỳ bùng nổ của “phương tiện truyền thông” web và blog. Đặc biệt khi một trong những đối tượng truy cập web và blog thường xuyên chính là các nhân viên công sở.

Kiểm tra thông tin trên blog nhân viên

Theo kết quả từ công cụtìm kiếmvà đo lường của Công ty Technorati, hiện có khoảng 70.000 web logs - hay còn gọi là blog - được tạo ra mỗi ngày. Thêm vào đó, kết quả nghiên cứu về sử dụng Internet Pew Internet & American Life cho thấy có hơn 32 triệu người xem blog là phương tiện truyền thông ưa thích, họ thường xuyên vào đọc và trao đổi thông tin trên blog.

Các giám đốc nhân sự có thể bất ngờ khi biết rằng nhân viên cũ, nhân viên hiện tại, và thậm chí ứng cử viên tiềm năng của công ty họ đang viết trên blog cá nhân mọi vấn đề về công ty. Đó là chưa kể các khách hàng, đối thủ cũng đưa lên blog không trừ một khía cạnh thông tin nào họ biết về công ty bạn, cùng tất cả mọi vấn đề về sản phẩm và dịch vụ.

Câu hỏi đặt ra là người phụ trách nhân sự nên làm gì khi khám phá ra những blog hoặc comment (bình luận) sai lệch, gây tổn hại đến công ty, ví dụ như:

- Một nhân viên chỉ trích cấp trên buộc anh (cô) ta phải làm thêm nhiều giờ mà không cho phép anh (cô) ta nghỉ phép.

- Một nhân viên phòng kinh doanh tiết lộ về tổng kết tình hình hoạt động trong năm và các chiến lược chiếm lĩnh thị trường sắp tới của công ty.

- Một nhân viên phòng kế toán tiết lộ mứclươngcủa đồng nghiệp trong công ty.

Các bài viết, lời bình tiêu cực như trên có thể ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh, uy tín công ty, gây lủng củng nội bộ. Nhưng đây là lĩnh vực mới, chưa từng được đề cập trong các luật lao động hiện hành, cho nên khó có thể xử phạt các nhân viên vi phạm hay sa thải họ, nếu không có qui chế nào được thỏa thuận từ trước trong nội bộ công ty. Không thể cấm nhân viên viết blog, nhưng trách nhiệm của bộ phận nhân sự là hãy bảo vệ công ty bằng việc đưa ra các qui định quản lý loại thông tin nào về công ty mà nhân viên có thể đưa lên blog cá nhân của họ.

Kiểm tra web trước khi thuênhân sự mới

Làm sao biết được ứng cử viên đang dự tuyển vào công ty bạn có gây ra những tổn hại cho danh tiếng công ty trên các trang web công cộng?

Thời đại bùng nổ Internet hiện nay, hầu như không cá nhân nào không sử dụng email, IM (instant message), hoặc blog. Các ứng cử viên trẻ vào công ty bạn là những người sử dụng các mạng truyền thông thường xuyên. Họ thông thạo hơn các thế hệ đi trước trong việc tìm kiếm, tiếp cận các loại thông tin trên mạng, nhưng thái độ của họ trong cách sử dụng các công cụ truyền thông này cũng khác trước. Họ có thể thoải mái đưa lên mạng tất cả những thông tin, hình ảnh nào họ thích, không hề lường trước hậu quả.

Nếu bạn chưa từng sử dụng Yahoo360, MySpace, Facebook, Yobanbe… - những mạng xã hội thông dụng nhất hiện nay, vàquản lý nhân sựlà công việc của bạn, thì bạn nên nghĩ lại. Hãy tìm cách tiếp cận các site này. Nhờ thông tin trong CV như địa chỉ mail, có thể bạn sẽ search ra được những bức ảnh, đoạn phim không phù hợp, hoặc bài viết bêu xấu, chỉ trích công ty bạn từ anh chàng/cô nàng ứng cử viên cực kỳ lịch sự, nhã nhặn mà bạn vừa phỏng vấn hôm qua.

Nếu không có thời gian, hãy thuê dịch vụ bên ngoài, hoặc nhờ nhân viên trẻ nào đó trong công ty bạn làm việc này, chắc chắn họ rất thông thạo. Đừng để đến khi khách hàng truyền tai nhau rằng nhân viên kinh doanh mới hay cô tiếp tân mới của công ty bạn thật “hot” trên mạng, thì đã muộn.

Quantri.Vn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét